Kết cấu nhà mái tôn và những điều mà bạn nên biết

Kết cấu nhà mái tôn và những điều mà bạn nên biết
5/5 - (1 bình chọn)

Tôn là vật liệu lợp mái nhà đang rất thịnh hành hiện nay, được nhiều người yêu thích bởi các tiện ích mang lại. Tuy nhiên, vẫn có không ít người chưa hiểu về giá trị của vật liệu xây dựng này. Vì vậy, nội dung bài viết sau chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn biết kết cấu nhà mái tôn và những thông tin liên quan vô cùng hữu ích.

Nhà mái tôn là gì?

Những ngôi nhà lợp mái bằng tôn rất phổ biến hiện nay và bạn có thể dễ dàng gặp bất cứ nơi đâu dù là thành phố hay nông thôn. Mái tôn được tạo nên từ các loại tôn lợp với tác dụng che chắn cho các công trình xây dựng khỏi nắng, mưa…

Có thể thấy rằng, tôn đang thống trị thị trường vật liệu xây dựng hiện nay. So với các vật liệu khác như ngói, mái bê tông, mái nhựa hay mái kính thì tôn vẫn bán chạy hơn vì có nhiều ưu điểm nổi bật

Kết cấu nhà mái tôn và những điều mà bạn nên biết

Lý do nên lựa chọn mái tôn

Trước khi tìm hiểu về kết cấu nhà mái tôn bạn đã biết tại sao nên chọn tôn làm vật liệu lợp mái ngôi nhà thân yêu của mình chưa? Sau đây là những ưu điểm nổi bật của nhà mái tôn mà bạn nên biết.

Giá cả phải chăng

Tôn là vật liệu thông dụng có nhiều mẫu mã đa dạng với mức giá đa dạng từ thấp tới cao nên người dùng có nhiều lựa chọn.

Chất lượng tốt, độ bền cao

Trên thực tế, tôn có nhiều công dụng hay như chống cháy, chống nắng nóng, cách âm, ngăn nấm mốc, côn trùng hiệu quả… Khi lắp đặt tôn đúng tiêu chuẩn sẽ đảm bảo các công dụng này được phát huy tối đa và độ bền của tôn lên tới 10 năm. Bên cạnh đó, có nhiều loại tôn có thể tái sử dụng giúp bạn tiết kiệm được khoản không hề nhỏ.

Tính thẩm mỹ cao

Đây là ưu điểm nổi bật của tôn lợp mái. Đáp ứng nhu cầu của người dùng ngày càng cao thì nhà sản xuất đã không ngừng cho ra mắt thị trường nhiều loại tôn với các kiểu dáng, màu sắc đa dạng, đẹp mắt.

Tính tiện lợi cao

Tôn có trọng lượng nhẹ nên khi thi công, lắp đặt rất dễ dàng. Đồng thời, quá trình sửa chữa cũng rất đơn giản, không tốn nhiều thời gian.

Chống dột nhà

Nhà lợp mái tôn khả năng chống dột cao giúp gia chủ không gặp phải trình trạng nhà dột, đem chậu hứng nước mưa.

Xem thêm: Thi công mái tôn – Làm mái tôn giá tốt

Kết cấu nhà mái tôn và những điều mà bạn nên biết

Tìm hiểu kết cấu nhà mái tôn hiện nay

Mái tôn có cấu tạo rất đơn giản nhưng khi thi công, lắp đặt lại đòi hỏi kỹ thuật cao nhằm đảm bảo chất lượng công trình. Thông tin về kết cấu nhà mái tôn sau đây sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết để lắp đặt mái tốt.

Hệ thống khung/khung vì kèo

Khung là bộ phận quan trọng với tác dụng chống đỡ, chịu lực cho toàn bộ phần mái. Cho nên, khi làm khung nhà mái tôn phải rất cẩn thận để phần mái nhà được chắc chắn nhất.

Hiện nay, khung mái tôn được làm bằng 2 vật liệu chính là sắt và thép.

Tôn lợp

Đây là phần che ở trên mái mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy được. Tôn lợp mái nhà thường được ví như những chiếc áo với tác dụng tô điểm cho ngôi nhà trở nên đẹp hơn.

Khi lựa chọn tôn lợp mái bạn có thể chọn những loại như: tôn chống nóng, tôn cán sóng, tôn giả ngói, tôn mạ kẽm…

Ốc vít

Ốc vít chính là cấu tạo quan trọng thuộc kết cấu nhà mái tôn mà bạn cần lưu ý. Bởi ốc vít được dùng để gắn tôn lợp với phần khung. Để đảm bảo sự an toàn, chất lượng nhất bạn nên chọn những loại ốc vít chống rỉ, có gioăng cao su.

Ngoài ra, nên dùng thêm keo tại các điểm có ốc vít để giúp chịu gió, bão tốt hơn. Và khi trời mưa bạn cũng không phải lo lắng về tình trạng ngấm nước, dột xuống nhà.

Kết cấu nhà mái tôn và những điều mà bạn nên biết

Điểm danh những loại tôn phổ biến nhất 2024

Như ở trên chúng tôi đã chia sẻ cho bạn một số loại tôn phổ biến nhất hiện nay rồi. Để bạn không phải đau đầu khi lựa chọn tôn lợp nhà thì chúng sẽ liệt kê những ưu điểm của các loại tôn đó ngay sau đây.

Tôn một lớp

Tôn một lớp là loại tôn đầu đời trên thị trường vật liệu xây dựng và được sử dụng rất rộng rãi. Đây là tôn kim loại được mạ màu, mạ nhôm kẽm để chống ăn mòn. Loại tôn này có nhiều sóng khác nhau như tôn 5 sóng, tôn 9 sóng hay 11 sóng.

Tôn cách nhiệt

Chính cái tên đã nói lên đặc điểm của loại tôn này và bạn có thể dễ dàng nhận ra điều này. Tôn được thiết kế 3 lớp, lớp lót PVC có tác dụng chống cháy, chống nóng và cách nhiệt giúp căn nhà được mát mẻ hơn khi thời tiết nắng nóng.

Tôn giả ngói

Đây là loại tôn có thiết kế giống ngói nhưng giá rẻ hơn nên rất được ưa chuộng. Tôn giả ngói phù hợp với những ngôi nhà có độ dốc lớn hay các công trình như biệt thự, villa.

Ưu điểm của tôn giả ngói là giảm trọng tải lên khung sườn, cột, móng nhà. Hiện nay, có rất nhiều kiểu tôn giả ngói rất đẹp mắt với màu sắc đa dạng nên bạn có thể dễ dàng chọn ra được loại tôn phù hợp với ngôi nhà của mình.

Tấm panel

Tấm panel hay còn gọi là tôn 2 mặt với tác dụng cách âm, cách nhiệt rất hiệu quả. Loại tôn này có tính thẩm mỹ cao và được ứng dụng nhiều trong những năm gần đây. Tuy nhiên, giá thành của tôn 2 mặt hơi cao nên nhiều người vẫn cân nhắc khi mua.

Kết cấu nhà mái tôn và những điều mà bạn nên biết

Trên đây là thông tin về kết cấu nhà mái tôn mà xưởng cơ khí Quang Sáng đã chia sẻ chi tiết nhất. Để tìm hiểu cụ thể hơn về nhà mái tôn hay thi công, lắp đặt mái tôn bạn có thể truy cập website xuongcokhi.net sẽ có rất nhiều bài viết chia sẻ đầy đủ, dễ hiểu.

Mời bạn tham khảo: