Cách tính nhà mái tôn dốc bao nhiêu độ từ chuyên gia

Cách tính nhà mái tôn dốc bao nhiêu độ từ chuyên gia
5/5 - (1 bình chọn)

Mái tôn là một trong những sự lựa chọn hàng đầu trong các công trình xây dựng hiện nay. Vậy nhà mái tôn dốc bao nhiêu độ là chuẩn khi thiết kế và thi công? Cùng tìm hiểu nội dung bài viết sau để có câu trả lời nhé.

Độ dốc mái tôn là gì?

Độ dốc của mái tôn được hiểu là độ nghiêng của mái theo một tỷ lệ nhất định phù hợp với kết cấu của ngôi nhà, nhằm giúp cho quá trình thoát nước để dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Xem thêm: Thi công mái tôn – Làm mái tôn giá tốt

Tại sao phải tính độ dốc mái tôn?

Theo chuyên gia, độ dốc của mái tôn có vai trò rất quan trọng tới chất lượng công trình. Nếu độ nghiêng dốc mái không phù hợp sẽ gây ra một số bất tiện trong quá trình sử dụng như: ứ đọng nước, dột, thấm nước ảnh hưởng tới bên trong ngôi nhà…Vì vậy trong quá trình thiết kế và thi công cần tính toán hợp lý độ dốc mái.

 

Cách tính nhà mái tôn dốc bao nhiêu độ từ chuyên gia

Các yếu tố ảnh hưởng đến độ dốc mái tôn

Nhà mái tôn được biết đến là dễ thi công, chi phí rẻ và tiết kiệm thời gian. Tuy vậy, không phải ai cũng có thể tính toán độ dốc nhà mái tôn phù hợp với thiết kế ngôi nhà sao cho hợp lý.

Sau đây là một số yếu tố giúp bạn tính toán độ dốc mái nhà hợp lý nhất.

  • Lượng mưa mà mái cần chịu trước khi thi công xây dựng, lắp đặt (Lượng mưa sẽ tuỳ thuộc từng địa phương).
  • Thời tiết đặc thù của từng địa phương (Ví dụ: Nếu địa phương mưa bão nhiều thì nên chọn loại tôn có thể chống chịu được sức gió mạnh).
  • Loại tôn và hình dáng tôn được sử dụng (Ví dụ: loại tôn 5 sóng hoặc tôn 11 sóng sẽ có độ thoát nước khác nhau vì vậy độ dốc sẽ khác nhau).
  • Chiều dài tôn cũng ảnh hưởng đến quá trình thoát nước của mái.
  • Cách thu nước, thoát nước từ mái tôn (Ví dụ: Thu nước vào máng thoát nước hoặc để nước chảy tự do).

Dựa theo các yếu tố kể trên, các chuyên gia cho rằng việc thiết kế mái phù hợp với thẩm mỹ công trình khi xây dựng thì mái tôn sẽ có độ dốc từ 10% đến 30%.

Công thức tính nhà mái tôn dốc bao nhiêu độ

Sau khi nắm rõ các yếu tố kể trên thì bạn có thể bắt tay vào việc tính toàn nhà mái tôn dốc bao nhiêu độ theo công thức như sau:
i = H/L x 100%

Trong đó:

  • i là độ dốc mái
  • H: Chiều cao mái
  • L: chiều dài của mái

Lưu ý: Độ dốc mái đạt 100% là gì?

Dựa vào công thức tính độ dốc mái i=H/L x 100% thì để đạt được độ dốc 100% khi H=L. Khi đó góc mái sẽ là 45 độ.

Nhưng do tính chất thẩm mỹ, phương án sử dụng vật liệu hiệu quả đối với tính chất thời tiết thì các kỹ sư thiết kế thường sẽ ko chọn phương án thiết kế tỉ lệ độ dốc mái 100%.

Cách tính nhà mái tôn dốc bao nhiêu độ từ chuyên gia

 

Một số lưu ý khi tính độ dốc mái tôn

  • Cần nắm rõ tiêu chuẩn độ dốc của từng loại tôn để tránh sai sót.
  • Lưu ý lắp đặt hệ thống thoát nước bên ngoài hay bên trong.
  • Lựa chọn kỹ tôn lợp là loại nào, để giảm được độ dốc của mái tôn thì bạn có thể dùng thêm các loại sóng to để hỗ trợ cho quá trình thoát nước.
  • Đối với nhà xưởng, có phần mái nhỏ hơn 2,4m thì phần mái cần phải được gia cố thêm cho chắc chắn để đảm bảo khả năng thoát nước tốt. Ngược lại, nếu như mái lớn hơn 2,4m thì cần lắp thêm ống thoát nước riêng.
  • Vì mái nhà xưởng thường rộng, dài nên diện tích chịu sức gió lớn nên khi thiết kế xưởng các kỹ sư sẽ giảm độ dốc mái tối đa từ 8-10% ( thấp hơn so với độ dốc mái tiêu chuẩn).

Một số tiêu chuẩn về độ dốc mái tôn phù hợp với từng kiểu kết cấu công trình

Độ dốc mái tôn nhà cấp 4

Tiêu chuẩn đo độ dốc mái cho nhà cấp 4 còn tùy thuộc vào độ dốc của mái nhà. Và thông thường độ dốc mái của kiểu công trình này là từ 10 đến 20%. Đối với việc thiết kế và lắp đặt mái tôn cho nhà phố, biệt thự thì độ cao từ điểm sàn đến trần tối thiểu là 2,2m.

Độ dốc mái tôn nhà xưởng

Bề mặt diện tích nhà xưởng luôn có quy mô rất lớn vậy nên đối với mái tôn nhà xưởng sẽ thường được chọn độ dốc từ 10 – 30%, tối thiểu là 8 – 10%. Vì nhà xưởng mang tính chất quan trọng để chứa các loại vật liệu nên cần phải đảm bảo được tính tiêu chuẩn cao. Khi đó khả năng thoát nước của mái tôn sẽ tốt nhằm hạn chế tối đa việc thấm dột gây ảnh hưởng đến đồ dùng, máy móc hay các thiết bị trong xưởng.

Độ dốc mái tôn nhà ống

Mái tôn chống nóng là một trong những lựa chọn hoàn hảo cho những thiết kế nhà này. Đặc điểm kiểu nhà này là chỉ cần lợp phần trên cùng tầng thượng vì diện tích mặt đất nhỏ, sâu và lên tầng nhiều. Độ dốc phù hợp nhất sẽ dao động khoảng từ 10 – 15% tùy vào khoảng rộng cần lợp. Với thiết kế nhà cao tầng, độ dốc không nên quá cao vì thường sẽ làm mất thẩm mỹ cho ngôi nhà mà cũng không hạn chế được tiếng ồn.

 

Cách tính nhà mái tôn dốc bao nhiêu độ từ chuyên gia

Đơn vị thi công mái tôn giá tốt tại Hà Nội

Mặc dù hiện nay có nhiều đơn vị thi công nhà mái tôn nhưng vẫn có không ít đơn vị kém chất lượng vẫn có tồn tại. Tuy nhiên, khi lựa chọn Xưởng Cơ Khí Quang Sáng bạn hoàn toàn có thể an tâm vì:

  • Cơ Khí Quang Sáng có đội ngũ nhân viên cùng kỹ sư chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm.
  • Báo giá thi công nhà mái tôn hợp lý.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng trước và sau khi hoàn trình công trình tốt.
  • Luôn luôn lắng nghe góp ý của khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ.
  • Thi công nhà mái tôn nhanh và đảm bảo chất lượng.

Như vậy, khi hiểu rõ nhà mái tôn dốc bao nhiêu độ là chuẩn sẽ giúp bạn tính toán và chuẩn bị thiết kế hoặc lựa chọn đơn vị thi công uy tín cho công trình của các bạn đạt thẩm mỹ cao, chất lượng ổn định. Và đừng quên liên hệ tới Xưởng Cơ Khí Quang Sáng theo địa chỉ sau để được tư vấn cụ thể nhé.

 

Cách tính nhà mái tôn dốc bao nhiêu độ từ chuyên gia

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG QUANG SÁNG

  • Địa chỉ: Số 26, ngách 110/66, ngõ 110 Nam Dư, Quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Hotline: 091.464.90.38
  • Email: Cokhiquangsang@gmail.com

Mời bạn tham khảo: