Kích thước tôn sóng theo tiêu chuẩn hiện nay là bao nhiêu?

Kích thước tôn sóng theo tiêu chuẩn hiện nay là bao nhiêu?
5/5 - (1 bình chọn)

Nắm được thông tin kích thước tôn sóng bao nhiêu là cơ sở để khách hàng tính toán, đặt mua số lượng tôn sóng phù hợp để lắp đặt cho công trình nhà ở hoặc nhà máy, xưởng, nhà để xe… của mình.

Tôn sóng là gì?

Tôn sóng là loại vật liệu được sử dụng để lợp mái nhà cho các công trình: nhà ở, nhà kho, nhà máy, bãi để xe… Tôn sóng được làm từ chất liệu thép cán mỏng, được cán sóng tròn hoặc vuông với số lượng sóng tùy theo yêu cầu của công trình.

Ưu điểm của tôn sóng đó là có tính thẩm mỹ cao, giữa các sóng có các rãnh giúp thoát nước nhanh chóng; màu sắc tôn đa dạng, phong phú mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Ngoài ra, sóng tôn giúp quá trình đi lại khi thi công tôn được dễ dàng, an toàn, không làm biến dạng mái tôn khi lắp dựng. Phần giữa 2 chân sóng của tôn ngày nay được cải tiến tạo sóng phụ làm tăng độ cứng, khả năng chịu lực, độ bền của tôn.

Xem thêm: Thi công mái tôn – Làm mái tôn giá tốt

Kích thước tôn sóng theo tiêu chuẩn hiện nay là bao nhiêu?

Kích thước tôn sóng theo tiêu chuẩn hiện nay

Thực tế trên thị trường hiện nay tôn sóng có kích thước trung bình từ 900 – 1070mm và khổ hiệu dụng từ 850 – 1000mm. Tùy từng công trình mà khách sẽ lựa chọn loại tôn sóng có kích thước lớn nhỏ khác nhau, đảm bảo sự phù hợp cân xứng.

Kích thước tôn sóng theo số lượng sóng

Tôn 5 sóng

Tôn 5 sóng có chiều cao trung bình 32mm, chiều rộng khổ 1070mm. Khoảng cách giữa các sóng là 250mm. Loại tôn này có các độ dày tiêu chuẩn: 0.8mm, 1mm, 1.5mm, 2mm, 3mm. Ứng dụng: tôn sử dụng cho các công trình yêu cầu thoát nước cao: bệnh viện, nhà xưởng…

Tôn 6 sóng

Kích thước tôn 6 sóng là khổ rộng 1065mm, chiều cao sóng tôn 2mm, khoảng cách giữa các sóng tôn là 200mm.

Tôn 7 sóng

Kích thước tôn 7 sóng: Khổ rộng mái tôn là 1000mm, khoảng cách giữa các sóng 166mm, chiều cao sóng 50mm. Chiều dài thông dụng: 2 m, 2,4 m, 3 m. Độ dày tôn: 0,8 mm, 1 mm, 1,5 mm, 2 mm, 3 mm…

Tôn 9 sóng

Kích thước tôn 9 sóng là khổ rộng 1000mm, chiều cao sóng tôn 21mm, khoảng cách giữa các sóng tôn là 125mm. Tôn có các độ dày thông dụng 0.8mm, 1mm, 1.5mm, 2mm, 3mm.

Tôn 11 sóng

Kích thước tôn 11 sóng: Khổ rộng mái tôn là 1070mm, chiều cao sóng tôn 18.5mm, khoảng cách giữa các sóng tôn là 100mm. Độ dày tôn 0.8mm, 1mm, 1.5mm, 2mm, 3mm.

Loại tôn 9 và 11 sóng thường được ứng dụng để lợp mái, vách cho nhà ở, nhà hàng, kiot..

Tôn 13 sóng

Kích thước tôn 13 sóng Khổ rộng mái tôn là 1200mm, khoảng cách giữa các sóng là 90mm, tôn có chiều dài thông dụng là 2 – 2.4 – 3m. Độ dày tôn: 0,8 mm, 1 mm, 1,5 mm, 2 mm, 3 mm.

Kích thước tôn sóng theo tiêu chuẩn hiện nay là bao nhiêu?

Kích thước tôn giả ngói

Tôn giả ngói được dùng để lợp cho các nhà cao tầng, biệt thự, nhà phố… Sản phẩm có tính thẩm mỹ cao.

Loại tôn này có khổ rộng là 100mm, chiều cao tôn là 30mm, khoảng cách giữa các sóng tôn là 160mm. Độ dày tôn phổ biến là 2mm, 2.5mm, 3.3mm.

Kích thước tôn xốp cách nhiệt

Loại tôn này có cấu tạo 3 lớp với ưu điểm cách nhiệt, cách âm hiệu quả, được sử dụng rộng rãi để lắp đặt mái nhà dân dụng hoặc công ty.

Khổ rộng của tôn là 1070mm, khổ hiệu dụng 950mm, độ dày tôn phổ biến là 4.5mm, 5mm. Chiều dài tối đa tôn khoảng 15m.

Kích thước tôn sóng tròn

Tôn sóng tròn có khổ tôn 1000mm, chiều cao sóng tôn dao động từ 22 – 23mm, khoảng cách giữa các sóng là 122 – 27mm. Đồ dày của tôn trung bình từ 0.35 – 0.5mm.

Tôn sóng tròn có điểm mạnh là thoát nước nhanh, chống tràn tốt, tiết kiệm chi phí lắp đặt do có thể bỏ xà gồ.

Kích thước tôn sóng vuông

Tôn sóng vuông có các loại: 5 sóng, 6 sóng, 9 sóng, 11 sóng. Về kích thước tiêu chuẩn thì giống như phần kích thước tôn theo số lượng sóng như đã nêu ở trên.

Kích thước tôn sóng theo tiêu chuẩn hiện nay là bao nhiêu?

Tầm quan trọng của việc nắm được kích thước tôn sóng

Việc nắm chi tiết thông số kỹ thuật của tôn sóng với nhiều loại sẽ giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm tôn phù hợp với công trình của mình. Chẳng hạn với các công trình nhà ở sẽ ưu tiên lựa chọn tôn sóng xốp 3 lớp loại 9 – 11 sóng để có thể cách âm, cách nhiệt hiệu quả, mang đến không gian sống yên tĩnh, mát mẻ cho các thành viên trong gia đình.

Với các công trình như mái che sân thượng hay mái hiên, mái giữ xe thì có thể lựa chọn tôn sóng 1 lớp để tiết kiệm chi phí.

Ngoài ra khi lựa chọn tôn sóng để lợp cho công trình của mình, khách hàng cũng chú ý đến độ dày tôn, tôn càng dày thì độ bền càng cao, khả năng chịu lực tốt, bền bỉ hơn với thời gian.

Bên cạnh đó, nắm được kích thước từng loại tôn sóng là cơ sở để khách hàng tính toán nhanh số lượng tôn cần dùng cho diện tích không gian công trình mình định lắp đặt, từ đó đặt mua hoặc giám sát đội thi công để đảm bảo quyền lợi cho bản thân.

Kích thước tôn sóng theo tiêu chuẩn hiện nay là bao nhiêu?

Bài viết trên đây đã giúp bạn nắm được thông tin chi tiết về kích thước tôn sóng. Hãy tham khảo và lựa chọn loại tôn sóng có kích thước phù hợp với công trình của mình nhé

Mời bạn tham khảo: