Lợp mái tôn có dễ không, cần chú ý những gì?

Lợp mái tôn có dễ không, cần chú ý những gì?
5/5 - (1 bình chọn)

Một số người muốn tiết kiệm chi phí nên có suy nghĩ tự lợp mái tôn cho công trình của mình. Vậy lợp mái tôn có dễ không? Có phải ai cũng có thể lợp mái tôn không?

Lợp mái tôn có dễ không?

Lợp mái tôn có dễ không còn phụ thuộc vào đối tượng lợp, công trình lợp, độ cao lợp mái tôn.

Với những người bình thường, chưa qua bất cứ đào tạo nào thì việc lợp mái tôn đương nhiên khó và phức tạp, thậm chí còn nguy hiểm nếu không được bảo hộ, trang bị kỹ thuật đúng. Khi lợp mái tôn nếu không có tay nghề, việc bắn ốc vít lợp lỏng lẻo, kém chắc chắn sẽ khiến cho công trình không được đảm bảo chắc chắn, tuổi thọ sử dụng của mái tôn sẽ kém hơn. Còn những người thợ chuyên lợp mái tôn thì việc lợp mái tôn sẽ cảm thấy dễ dàng và đơn giản.

Lợp mái tôn có dễ không, cần chú ý những gì? 1

Ngoài ra, có những công trình lợp mái tôn đòi hỏi sự phức tạp, nhất là những ngôi nhà cao tầng, phải lợp mái tôn ở độ cao vài chục mét chênh vênh sẽ rất khó khăn, nguy hiểm, chưa kể thêm các tác động khách quan như mưa, nắng, gió thì khó khăn thêm chồng chất. Ngược lại việc lợp mái tôn cho các công trình thấp sẽ đơn giản và an toàn hơn.

Nhìn chung nếu để xét toàn diện thì việc lợp mái tôn không phải là việc đơn giản ai cũng có thể làm, cần phải có quá trình thực hành, làm nhiều mới có thể đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng cho công trình cũng như an toàn cho bản thân người lợp.

Cần chú ý những gì khi lợp mái tôn?

Khi lợp mái tôn, cần chú ý những vấn đề sau:

Lựa chọn tôn lợp phù hợp với nhu cầu sử dụng, điều kiện tài chính

Tùy từng công trình mà bạn lựa chọn lợp loại mái tôn phù hợp. Chẳng hạn với các công trình như nhà ở, nhà hàng, quán cà phê… thì mái tôn xốp cách âm cách nhiệt 3 lớp sẽ là sự chọn phù hợp hơn bởi khí hậu Việt Nam mùa hè oi bức, nhiệt độ cao, sử dụng loại tôn này mới đảm bảo không gian được thoáng mát, giảm thiểu nóng nực. Còn với các công trình như nhà để xe, mái tôn hiên, mái tôn sân thượng… thì chỉ cần lợp mái tôn 1 lớp, vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng, vừa tiết kiệm chi phí.

Lợp mái tôn có dễ không, cần chú ý những gì? 2

Đảm bảo thi công lợp mái tôn đúng kỹ thuật

Điều khác biệt giữa người lợp mái tôn chuyên nghiệp và những thợ tay mơ đó chính là yếu tố kỹ thuật trong quá trình lợp.

  • Quá trình lợp cần chú ý lợp đúng chiều hướng gió, sóng tôn chồng lên nhau phải đảm bảo quy cách chuẩn, cụ thể: Với tôn bắn, luôn bắn sóng dương, bắn vít phải thẳng nhằm ép sát mặt dưới vít xuống tôn (nếu hở sẽ dễ xảy ra dột vào những lúc mưa gió). Với tôn cliplock – là loại tôn cán sóng dùng để lợp các công trình có diện tích mái dài và lớn cần độ thoát nước cao như nhà xưởng công nghiệp, nhà thi đấu, sân vận động, nhà để xe… thì cần bắn đủ vít cho các ngàm khóa, bắn vít cố định 02 đầu tôn (chú ý vị trí tiếp giáp tole sáng: chỗ này phải làm kỹ, nếu không sẽ bị dột).
  • Khi thi công lợp mái tôn cần phải chú ý phần nối ở giữa 2 tấm tôn liền kề nhau. Thông thường giữa 2 tấm tôn sẽ có một lớp sóng. Tuy nhiên, một số đơn vị thi công không thực hiện dẫn đến trời mưa sẽ bị dột. Các loại ốc vít dùng để bắn từ tấm tôn xuống xà gồ không được quá ngắn sẽ không an toàn. Hoặc quá sâu sẽ làm lõm tôn và dột. Bạn nên bơm keo silicon vào những điểm ốc vít bắn tôn để đảm bảo độ chắc chắn.

Lợp mái tôn có dễ không, cần chú ý những gì? 3

  • Khi lợp mái tôn cần chú ý đến độ dốc của mái, tùy thuộc vào địa thế của ngôi nhà, công trình để đưa ra những độ dốc hợp lý giúp mái tôn dễ thoát nước. Bên cạnh đó hệ thống thoát nước phải phù hợp với thẩm mỹ và không làm ảnh hưởng đến những ngôi nhà hay hạng mục xung quanh.
  • Các mối hàn của bộ khung cần đảm bảo độ chắc chắn và đúng quy trình từ hàn đến sơn chống rỉ cho các mối nối, đặc biệt với các khớp nối quan trọng như giữa cột chống với kèo cần có những thanh sắt khóa để đảm bảo độ an toàn cho mái tôn.
  • Trong quá trình cắt gọt tấm tôn cần chú ý hạn chế bắn các mạt kim loại có nhiệt độ cao và cạnh mép cắt quá sắc sẽ gây han rỉ cho mái tôn khi gặp trời mưa bằng cách sử dụng lưỡi dao kim loại thay vì lưỡi dao carbon.
  • Các loại keo có nguồn gốc axit axetic sẽ gây ăn mòn tấm lợp nên khi thi công cần chú ý tuyệt đối không sử dụng các dòng keo có chứa thành phần này. Không để xi măng hoặc nước xi măng văng lên mái nhà sẽ ảnh hưởng tới lớp sơn chống ăn mòn.
  • Khi lợp mái tôn xong cần tiến hành dọn dẹp, vệ sinh mái tôn sạch sẽ nhằm loại bỏ các vụn sắt thừa để lại tránh trường hợp tôn bị gỉ và đảm bảo an toàn cho mọi người xung quanh.

Việc thi công lợp mái tôn đúng kỹ thuật sẽ đảm bảo chất lượng cho công trình, nâng cao tuổi thọ sử dụng, mang lại sự an toàn, đồng thời, giảm thiểu việc sửa chữa, hư hỏng cho mái tôn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng.

Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, đảm bảo an toàn thi công lợp mái tôn

Ngay cả đối với những thợ lợp mái tôn chuyên nghiệp với hàng chục năm kinh nghiệm cũng không được chủ quan, lơ là trong việc trang bị đồ và các thiết bị bảo hộ. Bởi vị trí lợp mái tôn trên cao, lại dốc, hay có gió, nắng, hoặc nếu khung kèo không được cố định chắc chắn, sơ sẩy, vô ý trượt chân… là có thể tai nạn, trọng thương, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy người thợ lợp mái tôn cần đảm bảo trang phục bảo hộ: quần áo, mũ, bao tay, giày đầy đủ, có thắt dây an toàn, tuân thủ các nguyên tắc an toàn trong xây dựng.

Lợp mái tôn có dễ không, cần chú ý những gì? 4

Đơn vị thi công lợp mái tôn uy tín, giá rẻ tại Hà Nội

Nhìn chung việc lợp mái tôn nếu không được trang bị đồ bảo hộ, thiết bị kỹ thuật hay từ những người có kinh nghiệm thì sẽ rất nguy hiểm và không đảm bảo được độ chính xác, tính thẩm mỹ. Do vậy, nếu bạn đang có công trình nhà ở, nhà xưởng, nhà kho, mái hiên… cần lợp mái tôn mới, sửa chữa hoặc bảo dưỡng mái tôn thì tốt nhất nên tìm đến các đơn vị thi công uy tín, giá thành cạnh tranh.

Tại Hà Nội, xưởng cơ khí Quang Sáng sẽ là đơn vị bạn có thể tin tưởng lựa chọn. Ưu điểm của xưởng in Quang Sáng:

  • Đội ngũ thợ sửa, bảo dưỡng, lợp mái tôn có từ 7 – 10 năm kinh nghiệm, lợp nhanh, chuẩn xác, đảm bảo tiến độ thi công nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng.
  • Nhận in thi công, lợp mái tôn tất cả các công trình: nhà xưởng, nhà ở, bể bơi, nhà để xe, sân thượng, quán ăn, sân tennis, khu vui chơi…
  • Quang Sáng cung cấp nhiều loại mái tôn cao cấp đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng cho khách hàng lựa chọn: tôn nhựa lấy sáng, tôn Hoa Sen, tôn Việt Nhật, tôn, Hòa Phát, tôn Đông Á, tôn Olympic, tôn Austnam… Các loại mái tôn có loại 1 lớp, 3 lớp (chống nóng, cách nhiệt) tốt.
  • Giá lợp mái tôn rẻ, cạnh tranh so với mặt bằng chung thị trường. Có bảng giá nhân công lợp mái tôn chi tiết từng tầng: tầng 1, tầng 2, tầng 3. Bảng giá thi công từng loại tôn (bao gồm cả khung thép, từng loại tôn… với độ dày, kích thước khác nhau).
  • Dịch vụ tư vấn và hỗ trợ khách hàng tốt, chu đáo và tận tâm.

Lợp mái tôn có dễ không, cần chú ý những gì? 5

Liên hệ ngay Xưởng cơ khí Quang Sáng để thuê dịch vụ thi công lợp mái tôn chất lượng: