Tìm hiểu inox có sơn tĩnh điện được không? Có bền không?

Tìm hiểu inox có sơn tĩnh điện được không? Có bền không?
5/5 - (1 bình chọn)

Inox có sơn tĩnh điện được không đang là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu công nghệ sơn tĩnh điện inox và những ứng dụng quan trọng của loại vật liệu này trong đời sống qua bài viết sau đây.

Xem thêm: 

Sơn tĩnh điện là gì? Mang ưu điểm gì, ứng dụng như thế nào?

Sơn sắt mạ kẽm có bền không, có những loại sơn mạ kẽm nào?

Nở sắt mạ kẽm là gì? Cập nhật bảng giá chi tiết 2023

Thế nào là sơn tĩnh điện?

Trước khi tìm hiểu inox có sơn tĩnh điện được không thì chúng ta sẽ cần làm rõ và nắm được thế nào là sơn tĩnh điện nhé! Sơn tĩnh điện thực chất là loại sơn phủ điện tử trên bề mặt kim loại nhằm giúp bảo vệ kim loại tránh khỏi oxy hóa, ăn mòn, va đập tốt hơn. Khi thực hiện sơn tĩnh điện thì sẽ áp dụng trường điện và dòng điện với mục đích hút các hạt sơn lên bề mặt kim loại, tạo thành lớp phủ bám dính chắc chắn, bền bỉ.

Tìm hiểu inox có sơn tĩnh điện được không? Có bền không?

Inox có sơn tĩnh điện được không?

Inox hoàn toàn có thể sơn tĩnh điện. Inox là hợp kim của sắt, còn có tên gọi khác là thép không gỉ. Ưu điểm của kim loại này là không bị ăn mòn và hiếm khi phai màu, độ bền cao, được sử dụng rộng rãi để làm đồ gia dụng, phụ tùng xe cộ, linh kiện… Do bề mặt trơn mịn, bóng loáng nên chúng ta sẽ không thể sử dụng công nghệ sơn thông thường để sơn lên bề mặt inox mà thay vào đó, nếu cần thì sẽ phải dùng sơn tĩnh điện.

Thế nhưng để sơn tĩnh điện trên inox sẽ cực kỳ tốn kém chi phí vì bề mặt inox trơn, rất khó bám dính, trước khi sơn bạn cần phải tạo độ nhám trên bề mặt inox để bột sơn có thể bám dính chắc chắn và không bị bong tróc theo thời gian.

Tìm hiểu inox có sơn tĩnh điện được không? Có bền không?

Ứng dụng của inox sơn tĩnh điện?

Thắc mắc inox có sơn tĩnh điện được không đã được chúng tôi giải đáp ở phần trên của bài viết. Nhìn chung các sản phẩm inox sơn tĩnh điện không quá phổ biến bởi giá thành cao, tốn công sức sản xuất. Tuy nhiên với những khách hàng có điều kiện tài chính, muốn sản phẩm của mình bền đẹp, có màu sắc như mong muốn thì hoàn toàn có thể lựa chọn. Ứng dụng thường gặp nhất của inox sơn tĩnh điện đó là:

Tìm hiểu inox có sơn tĩnh điện được không? Có bền không?

Tìm hiểu inox có sơn tĩnh điện được không? Có bền không?

Tìm hiểu inox có sơn tĩnh điện được không? Có bền không?

Tìm hiểu inox có sơn tĩnh điện được không? Có bền không?

Hướng dẫn cách sơn tĩnh điện lên bề mặt inox

Để sơn tĩnh điện lên bề mặt inox cũng như các kim loại khác sẽ cần trải qua quy trình như sau:

Bước 1: Xử lý bề mặt inox

Inox sẽ được nhúng vào bể hóa chất chuyên dụng để làm sạch. Sau đó nó sẽ được đem đi tạo độ nhám để bề mặt inox có thể hút và dính chặt cho các hạt sơn nhỏ li ti bám vào.

Bước 2: Sấy khô bề mặt inox

Sản phẩm sẽ được đem ra bên ngoài để sấy khô bằng ánh nắng tự nhiên hoặc bằng quạt, lò sấy khô chuyên dụng. Inox sau khi được sấy khô cần để vào nơi khô thoáng, sạch sẽ, không để hóa chất hay nước nhiễm vào, che đậy kín.

Bước 3: Sơn tĩnh điện bề mặt inox

Quy trình sơn được thực hiện theo chu trình sơn lót nền rồi sơn phủ màu, sơn phủ bóng lần 1, cuối cùng là sơn phủ bóng lần 2. Inox sẽ được đặt vào trong buồng phun sơn để thực hiện thao tác sơn tĩnh điện. Buồng phun sơn gồm 2 loại chính:

  • Loại 1 súng phun: Sử dụng 1 súng phun, vật sơn được treo, móc bằng tay vào buồng phun.
  • Loại 2 súng phun: Vật sơn di chuyển trên băng tải vào buồng phun, 2 súng phun ở 2 phía đối diện phun vào 2 mặt của sản phẩm.

Bước 4: Hoàn thiện sản phẩm

Sau khi được phun sơn xong, inox sẽ được đem vào lò sấy ở nhiệt độ từ 140 – 180 độ C trong thời gian từ 25 – 30 phút.

Ưu điểm khi sơn tĩnh điện lên inox

Inox sơn tĩnh điện mang lại rất nhiều ưu điểm vượt trội, cụ thể như sau:

Bảo vệ inox khỏi trầy xước

Inox sơn tĩnh điện có bền không? Câu trả lời là có. Bề mặt inox sáng bóng, trơn mịn nhưng cũng rất bị trầy xước trước các va đập, va chạm mạnh, điều này khiến sản phẩm mất đi tính thẩm mỹ. Sơn tĩnh điện bên ngoài giúp bảo vệ inox, khiến sản phẩm luôn nhẵn mịn và bóng đẹp.

Tăng tính thẩm mỹ

Màu sắc nguyên thủy của inox là trắng bạc sáng bóng. Nếu được sơn tĩnh điện thì các sản phẩm làm từ inox sẽ có màu sắc đa dạng và phong phú hơn, nếu làm đồ nội thất, gia dụng cho phòng khách, nhà bếp, nhà tắm sẽ khiến không gian trở nên sang trọng và thu hút hơn.

Dễ vệ sinh

Các sản phẩm làm từ inox lâu ngày sẽ mất đi độ sáng bóng ban đầu, bề mặt dễ phủ lớp bẩn khó vệ sinh. Việc sơn tĩnh điện lên bề mặt inox giúp việc vệ sinh các đồ dùng này đơn giản và nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Giá sơn tĩnh điện inox như thế nào?

Giá sơn tĩnh điện inox bao nhiêu, có đắt không? Như đã nói ở trên thì quá trình để thực hiện sơn tĩnh điện cho sản phẩm inox rất phức tạp, cần gia công tạo độ nhám lên bề mặt sản phẩm, tốn nhiều thời gian chi phí. Bởi vậy nếu xét về giá thành thì các sản phẩm inox sơn tĩnh điện khá cao. Chính bởi thế inox sơn tĩnh điện ít được sử dụng nhất trong các loại kim loại.

Qua bài viết, bạn đã giải đáp cho mình thắc mắc inox có sơn tĩnh điện được không rồi phải không nào. Nếu còn băn khoăn về vấn đề gì thì đừng quên liên hệ đến xưởng cơ khí Quang Sáng để được hỗ trợ chi tiết nhất nhé. Xưởng cơ khí Quang Sáng chuyên nhận làm cổng inox, lan can ban công, lan can cầu thang sơn tĩnh điện chất lượng tốt nhất đến khách hàng:

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG QUANG SÁNG

Địa chỉ: Số 26, ngách 110/66, ngõ 110 Nam Dư, Quận Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: 091.464.90.38

Email: Cokhiquangsang@gmail.com