Làm chuồng cọp ban công chung cư có bị xử phạt hay không?

Làm chuồng cọp ban công chung cư có bị xử phạt hay không?
Đánh giá post

Làm chuồng cọp ban công chung cư có bị xử phạt hay không là thắc mắc rất nhiều chủ hộ quan tâm. Cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này qua bài viết sau nhé!

Xem thêm: 

Giá làm chuồng cọp sân thượng đắt hay rẻ? Nên chọn loại nào?

Làm chuồng cọp nhà phố: Bảo vệ sự an toàn cho ngôi nhà của bạn

99+ mẫu chuồng cọp đẹp làm từ sắt, inox cho ban công, sân thượng

Chuồng cọp ban công chung cư là gì?

Chuồng cọp chung cư là những khung hoặc lồng sắt/inox được lắp đặt phổ biến ở những nhà tập thể, khu chung cư cũ có tuổi đời 20 – 40 năm. Mục đích của việc lắp chuồng cọp ban công chung cư đó là để cơi nới, tăng diện tích sử dụng cho các căn hộ chung cư chật hẹp. Hiện nay tại các khu chung cư mới thì làm chuồng cọp đa phần với mục đích chống trộm, đảm bảo an toàn cho gia đình có trẻ nhỏ hơn là mở rộng diện tích. 

Tuy vậy rất nhiều luồng ý kiến tranh cãi đưa ra rằng việc làm chuồng cọp khu chung cư tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm đến sự an toàn của người dân trong các trường hợp hỏa hoạn, cháy nổ xảy ra.

Làm chuồng cọp ban công chung cư có bị xử phạt hay không?

Tại khoản 11, điều luật 12 Luật xây dựng năm 2014 thì các hành vi cơi nới, lấn chiếm diện tích không gian của các cá nhân, tổ chức, khu vực công cộng… được coi là hành vi bị nghiêm cấm. Trong khoản 2 điều 70 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định rõ:

Sẽ phạt từ 60 – 80 triệu đồng với các hành vi như chiếm dụng diện tích nhà ở trái quy định pháp luật,  lấn chiếm không gian thuộc sở hữu chung hoặc thuộc sở hữu của chủ nhân khác dưới bất kể hình thức nào; tự ý thay đổi thiết kế, kết cấu chịu lực của nhà chung cư; sử dụng sai mục đích diện tích sở hữu chung.

Như vậy với hành vi làm chuồng cọp ban công có nghĩa là chủ hộ đang vi phạm luật do thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư, sẽ bị xử phạt 60 – 80 triệu đồng theo quy định. Trước đây mức xử phạt hành vi này là 30 – 40 triệu đồng, việc tăng lên số tiền xử phạt nhằm răn đe và cho thấy mức độ nghiêm trọng của việc làm chuồng cọp chung cư đối với sự an toàn của bản thân gia chủ và những người xung quanh.

Khắc phục hậu quả khi làm chuồng cọp chung cư

Không chỉ bị xử phạt khi làm chuồng cọp ban công chung cư, gia chủ cũng sẽ phải tự mình khắc phục các hậu quả dựa theo quy định nhà nước như sau:

  • Khôi phục lại tình trạng ban đầu của chung cư, xử lý khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường (nếu có); 
  • Phá dỡ chuồng cọp đã lắp đặt trước đó…
  • Cam kết không thực hiện cơi nới, thay đổi thiết kế chung cư dưới bất kể hình thức nào khác.

Một số biện pháp khác bảo vệ an toàn chung cư

Rất nhiều gia chủ thắc mắc vậy không làm chuồng cọp ban công chung cư thì cần làm gì để đảm bảo sự an toàn cho gia đình, nhất là gia đình có trẻ nhỏ hiếu động, nghịch ngợm, thường thích leo trèo nguy hiểm hoặc làm thế nào để chống trộm hiệu quả. Có 2 giải pháp mà chủ hộ có thể lựa chọn đó là:

Thứ nhất, làm lan can ban công chung cư

Lan can cần có độ cao phù hợp, các khe hở lan can nhỏ hẹp để trẻ nhỏ không thể chui qua được. Đối với những công trình dưới 9 tầng, để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng chiều cao lan can ban công thường từ 1-1,1m, từ 9 tầng trở lên, chiều cao lan can ban công cần đảm bảo tối thiểu là 1,4m.

Theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam – QCXDVN 05 : 2008/BXD được ban hành bởi Bộ Xây dựng năm 2008, với những công trình, nhà ở có trẻ em dưới 5 tuổi sử dụng thì thiết kế lan can cần đảm bảo những cầu như khe hở của lan can không đút lọt quả cầu có đường kính 100mm, cấu tạo của lan can không tạo điều kiện cho trẻ em dễ dàng trèo qua.

Làm chuồng cọp ban công chung cư có bị xử phạt hay không?

Thứ hai, gia chủ có thể gắn lưới an toàn

Lưới an toàn ban công chung cư được xem là hàng rào bảo vệ ban công có độ bền cao và không ảnh hưởng đến thiết kế nhà bởi bạn sẽ không nhìn thấy từ khoảng cách xa trên 15m. Giúp đồ vật không bị xô rơi từ trên xuống ảnh hưởng đến người xung quanh, đồng thời bảo vệ gia đình bạn và người xung quanh, chống trộm đột nhập hiệu quả.

Làm chuồng cọp ban công chung cư có bị xử phạt hay không?

Loại lưới an toàn ban công Giá (vnđ/m2)
 Lưới thép bọc nhựa 2.5mm  120.000đ/m²
Lưới cáp thép bọc nhựa đường kính 3mm  150.000đ/m²
Lưới inox 201 bọc nhựa đường kính 2.5mm 160.000đ/m²
 Lưới inox 201 bọc nhựa 3mm 180.000đ/m²
Lưới inox 304 bọc nhựa 2.5mm 220.000đ/m²
Lưới inox 304 bọc nhựa 3mm 250.000đ/m²
Lưới inox 316 bọc nhựa 3mm 350.000đ/m²
Lưới cáp lụa trần không bọc nhựa inox 316 3mm 450.000đ/m²

Hiện xưởng cơ khí Quang Sáng nhận làm lan can ban công và lưới an toàn ban công uy tín, chất lượng giá rẻ tại Hà Nội. Với hơn 20 năm kinh nghiệm cùng với đội ngũ tay nghề cao, chúng tôi sẽ mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng. Mọi thông tin cần được tư vấn vui lòng liên hệ về địa chỉ:

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG QUANG SÁNG

Địa chỉ: Số 26, ngách 110/66, ngõ 110 Nam Dư, Quận Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: 091.464.90.38

Email: Cokhiquangsang@gmail.com