Cửa nhôm bị oxi hóa – Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Cửa nhôm bị oxi hóa – Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả
5/5 - (1 bình chọn)

Cửa nhôm bị oxy hóa gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ cho công trình cũng như làm giảm tuổi thọ sử dụng của sản phẩm. Tìm hiểu ngay cách khắc phục cửa nhôm bị oxy hóa, han gỉ qua bài viết sau.

Xem thêm: 

Cửa nhôm Vasco có tốt không? Giá bao nhiêu?

Cửa nhôm Nam Sung có tốt không? Giá bao nhiêu?

Nhôm anode là gì? Ưu điểm và ứng dụng của nhôm anode

Nguyên nhân cửa nhôm bị oxy hóa?

Như chúng ta đã biết, nhôm là kim loại được sử dụng rất phổ biến để làm cửa sổ, cửa đi. Lý do bởi chất liệu nhôm có lớp phủ oxit bên ngoài nên khả năng chống oxy hóa, chống han gỉ, mài mòn rất tốt trong điều kiện thông thường. Tuy nhiên ở các điều kiện khắc nghiệt, môi trường không phù hợp thì cửa nhôm vẫn có thể bị oxy hóa, ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như tuổi thọ sử dụng.

Cửa nhôm bị oxi hóa – Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Dưới đây là những lý do phổ biến nhất khiến cửa nhôm bị oxy hóa:

Cửa nhôm tiếp xúc với bê tông tươi

Tình trạng bê tông tươi (vữa) ăn mòn thanh nhôm định hình trong quá trình thi công lắp đặt là tình trạng xảy ra tương đối nhiều ở các công trình. Nguyên nhân bởi nhôm phản ứng với kiềm (thường chứa trong xi măng, vữa, bê tông). Nếu ta lắp ngay cửa nhôm vào bê tông tươi sau 24 tiếng thì lúc này bê tông vẫn còn lượng độ ẩm cao, lượng khí CO2 dồi dào, quá trình nhiệt lượng thủy hóa đông đặc bê tông gia tăng sẽ làm lớp bảo vệ oxit nhôm bên ngoài bị phá vỡ, khiến cửa nhôm han gỉ. 

Theo Tạp chí chuyên ngành xây dựng bê tông tại Hoa Kỳ thì việc để cửa nhôm lắp đặt, tiếp xúc với bê tông tươi là đốt cháy giai đoạn, không đúng kỹ thuật. Để đảm cửa nhôm bền bỉ thì sẽ chỉ lắp đặt cửa sau khi bê tông, vữa đa khô hoàn toàn.

Cửa nhôm tiếp xúc môi trường độ ẩm cao, nhiễm mặn, kiềm nặng

Nếu cửa nhôm lắp đặt ở các khu vực độ ẩm, độ mặn, kiềm cao như vùng biển thì cửa cũng nhanh chóng hư hỏng hơn bởi bị ăn mòn, han gỉ. Lý do trong quá trình khoan cắt cửa nhôm, trường hợp môi trường chứa ion Cl– thì ion này dễ bị hút vào kẽ hở, kết hợp với hơi nước do độ ẩm cao gây ra, dẫn đến phản ứng Al(OH)+ tạo ra Al(OH)2+, khiến cửa nhôm ngày càng bị oxy hóa, han gỉ trầm trọng.

Cửa nhôm lắp đặt chung với kim loại khác

Trong lĩnh vực xây dựng, nếu 2 kim loại lắp ghép, tiếp xúc với nhau sẽ gây ra hiện tượng gỉ sét ăn mòn điện hóa. Chẳng hạn nếu cửa nhôm tiếp xúc với sắt, chúng tiếp xúc với nhau thông qua môi trường dẫn điện như axit sunfuric (có trong nước mưa) hoặc natri axetat sẽ dẫn đến sự trao đổi điện tích, lâu dần sẽ dẫn đến ăn mòn.

Cửa nhôm bị oxi hóa – Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Cách tẩy cửa nhôm bị oxy hóa đơn giản

Đối với các khách hàng mà cửa nhôm bị oxy hóa, ăn mòn thì điều họ quan tâm đó là làm sao có thể khắc phục, xử lý tình trạng này một cách nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm thời gian và công sức nhất. Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho quý vị một số cách tẩy oxy hóa ở cửa nhôm hiệu quả:

Cửa nhôm bị oxi hóa – Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Dùng chất tẩy rửa chuyên dụng

Bạn sẽ lấy khăn khô để lau sạch vị trí bề mặt cửa bị oxy hóa. Tiếp đến sẽ lấy khăn nhúng vào dung dịch tẩy rửa chà sạch. Hiện nay có rất nhiều chất tẩy rửa được dùng riêng cho việc làm sạch nhôm. Bạn hãy đeo găng tay và sử dụng chất tẩy rửa theo hướng dẫn trên bao bì. Lưu ý là chỉ sử dụng những chất tẩy rửa thương mại có đặc tính nhôm vì nhiều chất tẩy rửa thương mại thông thường có thể sẽ chứa các chất chất làm hại đến nhôm. Một số chất tẩy rửa thương mại tốt có thể kể đến như INOFOS, TP06, B05…

Dùng sơn móng tay

Thành phần cồn trong sơn móng tay có thể làm sạch những vết ố vàng, han gỉ ở cửa nhôm kính. Bạn chỉ cần nhỏ vài giọt vào vị trí cần làm sạch rồi lau khô là được. Cách này đơn giản, nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian, công sức, đồng thời tiết kiệm chi phí.

Dùng xà phòng

Đầu tiên bạn sẽ rửa sạch vị trí cửa nhôm bị oxy hóa bằng nước sạch. Tiếp đến bạn dùng nước nóng, xà phòng rửa cùng với bàn chải lông mềm. Những vết gỉ do nhôm bị oxy hoá sẽ được loại bỏ nhanh chóng. 

Dùng rượu trắng hoặc dầu hỏa

Một trong những cách xử lý cửa nhôm bị oxy hóa cũng được khá nhiều người áp dụng đó là sử dụng rượu trắng hoặc dầu hỏa. Thành phần trong dầu hỏa, rượu trắng sẽ nhanh chóng làm sạch han gỉ, ố vàng trên cửa, giúp cửa giữ được độ mới, sáng bóng.

Dùng amoniac

Bạn tiến hành pha dung dịch amoniac với nước sạch theo tỷ lệ 1: 3. Sau đó lấy khăn mềm thấm hỗn hợp dung dịch vừa pha được vào vị trí cửa nhôm bị oxy hóa, thực hiện vài lần liên tục đến khi vết oxy hóa được làm sạch, sau đó lấy khăn khô lau lại.

Dùng chanh

Bạn lau sạch vị trí cửa nhôm bị han gỉ sau đó lấy chanh cắt lát chà mạnh lên vị trí đó cho đến khi toàn bộ lớp gỉ bị loại bỏ.

Dùng giấm

Chuẩn bị một chậu nước và cho vào hai thìa giấm cho mỗi bốn cốc nước tỉ lệ 2/4 – 20g – 200ml nước. Trộn đều dung dịch này sau đó đun sôi trong 15 phút. Lấy khăn mềm thấm dung dịch và chà mạnh lên vị trí cửa bị oxy hóa. Hành động này có tác dụng làm bong các vết oxy hóa trên bề mặt khung cửa nhôm.

Dùng kem cao răng

Kem cao răng cũng mang công dụng làm sạch nhôm bị oxy hoá. Bạn hãy dùng một miếng vải ướt cho một lượng nhỏ kem cao răng chà sát trên bề mặt bị gỉ bằng bàn chải lông mềm. Hiệu quả mang lại sẽ khiến bạn bất ngờ đấy!

Phía trên bài viết chúng ta đã được tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng cửa nhôm bị oxy hóa. Một trong những cách phòng tránh oxy hóa cửa nhôm hữu hiệu đó là bạn cần tìm được địa chỉ làm cửa nhôm uy tín. Xưởng cơ khí Quang Sáng với hơn 20 năm kinh nghiệm làm cửa nhôm kính sẽ mang đến những mẫu cửa nhôm cao cấp, được làm từ chất liệu tốt đến quý khách. Các mẫu cửa tại đây đa dạng kiểu dáng, mẫu mã, độ bền cao, chống han gỉ cực tốt. Để được tư vấn và hỗ trợ, quý khách vui lòng liên hệ đến:

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG QUANG SÁNG

Địa chỉ: Số 26, ngách 110/66, ngõ 110 Nam Dư, Quận Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: 091.464.90.38

Email: [email protected]