Sắt mạ inox có ưu điểm gì? Quy trình mạ inox cho sắt?

Sắt mạ inox có ưu điểm gì? Quy trình mạ inox cho sắt?
5/5 - (1 bình chọn)

Sắt mạ inox là công nghệ xi mạ kim loại giúp tăng độ bền cho sản phẩm làm từ chất liệu sắt. Tìm hiểu quy trình xi mạ cho sắt qua bài viết dưới đây.

Xem thêm: 

Sắt mạ vàng là gì, độ bền có cao không, ứng dụng ra sao?

Sắt mạ kẽm loại nào tốt? Có gỉ không? Giá bao nhiêu?

Sắt mạ inox là gì? Ưu điểm?

Sắt mạ inox được hiểu là thực hiện phủ lên bề mặt sản phẩm, vật liệu làm từ sắt một lớp inox mỏng mang độ cứng cao.

Ưu điểm của sắt mạ inox đó là giúp sản phẩm tăng độ cứng, chịu va đập tốt, chịu nhiệt, tăng sáng bóng, chống mài mòn, gia tăng tuổi thọ sử dụng cho sản phẩm. Các sản phẩm làm từ chất liệu sắt khi được mạ inox sẽ có độ láng mịn, sáng bóng tốt, đảm bảo tính thẩm mỹ cao.

Sắt mạ inox có ưu điểm gì? Quy trình mạ inox cho sắt?

Sắt mạ inox và ứng dụng phổ biến

Ứng dụng của sắt mạ inox thể hiện ở nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau, cụ thể:

  • Ngành xây dựng: Sắt mạ inox được sử dụng nhiều trong các công trình xây dựng quy mô lớn nhỏ khác nhau.
  • Ngành sản xuất ô tô xe máy: Các phụ kiện, linh kiện ô tô xe máy như khung xe, bu lông, đều được làm từ kim loại mạ inox để gia tăng khả năng chịu nhiệt, độ cứng, tính thẩm mỹ cho sản phẩm.
  • Ngành nội thất: Các sản phẩm gia dụng gia đình như bồn rửa, chậu rửa mặt, vòi nước, chân bàn ghế sofa… được làm từ sắt mạ inox mang lại vẻ đẹp trang nhã và lịch sự cho không gian.
  • Ngành thực phẩm: Các máy móc, dụng cụ chế biến thực phẩm như thịt, cá, tôm, rau củ.. đều được làm từ sắt mạ inox để tăng khả năng chịu nhiệt, không làm ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng món ăn.
  • Lĩnh vực y tế: các dụng cụ y tế thường được mạ inox nhằm dễ dàng tiệt trùng, bảo vệ sức khỏe bệnh nhân, đồng thời tăng tuổi thọ và độ bền cho sản phẩm.
  • Ngành công nghệ hóa chất: Các dụng cụ sử dụng trong lĩnh vực hóa chất mạ inox có tác dụng chống sự ăn mòn hiệu quả.

Sắt mạ inox có ưu điểm gì? Quy trình mạ inox cho sắt?

Sắt mạ inox có ưu điểm gì? Quy trình mạ inox cho sắt?

Sắt mạ inox có ưu điểm gì? Quy trình mạ inox cho sắt?

Sắt mạ inox có ưu điểm gì? Quy trình mạ inox cho sắt?

Sắt mạ inox và quy trình cơ bản

Quy trình mạ inox lên bề mặt sắt được thực hiện theo các quy chuẩn và phương pháp như sau:

  • Bước 1: Xử lý bề mặt sắt trước khi tiến hành xi mạ inox. Việc này giúp bề mặt kim loại được đồng đều, nhẵn mịn, nhờ vậy mà việc mạ inox được bám chắc và nhẵn mịn.
  • Bước 2: Rửa sạch bề mặt sắt với nước. Sau đó làm sạch dầu mỡ siêu âm, rỉ sét, bụi bẩn còn dính trên sản phẩm.
  • Bước 3: Thực hiện rửa sạch sắt với nước rồi bước vào giai đoạn tẩy sạch dầu mỡ điện hóa, sử dụng oxy kết hợp hidro và dòng điện để tẩy dầu mỡ một lần nữa.
  • Bước 4: Xi mạ inox lên bề mặt sắt. Máy xi mạ và hóa chất được pha theo tỉ lệ chuẩn phụ thuộc vào yêu cầu của từng sản phẩm khác nhau. Thực hiện gắn sản phẩm mạ vào cực âm catot, gắn kim loại mạ vào cực anot vào nguồn điện. Thực hiện như vậy, cực dương của nguồn điện sẽ hút các electron e, oxi hóa và giải phóng các ion kim loại dương và hợp kim bán dính lên vật liệu cần mạ. Để điều chỉnh độ dày của lớp mạ cần thay đổi cường độ dòng điện và thời gian mạ.
  • Bước 5: Nghiệm thu sản phẩm. Kiểm tra sắt mạ inox đã hoàn thiện chưa bằng cách kiểm tra bề mặt sản phẩm có bóng, sáng, mịn, đều màu hay không.

Vì sao sắt mạ inox lại ít được sản xuất?

Trên thị trường hiện nay thì công nghệ xi mạ đồng, crom, niken, vàng… phổ biến hơn hẳn so với công nghệ sắt mạ inox. Lý do bởi inox là kim loại có độ điện âm khác so với các nguyên liệu còn lại bởi vậy việc bám dính đôi khi khó khăn, dễ bị bong tróc, bung ra sau một thời gian sử dụng.

Ngoài ra còn các nguyên nhân khác cũng ảnh hưởng đến độ kết dính của hóa chất xi mạ inox như độ dẫn điện, độ trở… Chính vì vậy nếu muốn sử dụng công nghệ xi mạ inox đòi hỏi thợ xi mạ phải có tay nghề cao, cần sự tỉ mỉ, cẩn thận, kỹ lưỡng trong giai đoạn gia công và xử lý ban đầu. Đây cũng là bước quan trọng nhất để tạo nên bề mặt sắt  xi mạ chất lượng và đẹp nhất.

Tất tần tật thông tin sắt mạ inox đã được chúng tôi chia sẻ trong bài viết, mọi thông tin cần được tư vấn thêm, quý khách vui lòng liên hệ về:

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG QUANG SÁNG

Địa chỉ: Số 26, ngách 110/66, ngõ 110 Nam Dư, Quận Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: 091.464.90.38

Email: Cokhiquangsang@gmail.com