Nhôm tản nhiệt là gì? Ứng dụng, phân loại và lưu ý khi dùng

Nhôm tản nhiệt là gì? Ứng dụng, phân loại và lưu ý khi dùng
5/5 - (1 bình chọn)

Nhôm tản nhiệt có vai trò quan trọng trong việc làm mát các linh kiện thiết bị máy móc, đảm bảo hiệu suất hoạt động của sản phẩm một cách tối ưu nhất. Tìm hiểu các loại nhôm tản nhiệt tốt nhất hiện nay qua bài viết.

Xem thêm: 

Nhôm tản nhiệt là gì?

Nhôm tản nhiệt còn được gọi với tên khác là nhôm giải nhiệt. Sản phẩm này được làm từ nhôm cao cấp, có tác dụng duy trì linh kiện, máy móc hoạt động trong môi trường nhiệt độ ổn định. Với những thiết bị, máy móc vận hành liên tục trong thời gian dài ở nhiệt độ cao sẽ nhanh chóng bị hư hỏng, lúc này nhôm giữ nhiệt sẽ giúp làm nguội máy móc nhanh chóng, đảm bảo thiết bị được bền lâu, tuổi thọ sử dụng tăng lên.

Nhôm tản nhiệt có nhiều dạng thù hình khác nhau, tùy vào mục đích sử dụng và linh kiện đi kèm mà có kích thước, độ dày tùy biến.

Nhôm tản nhiệt có tốt không? Đây là thắc mắc của khá nhiều khách hàng. Về cơ bản thì chất lượng của nhôm tản nhiệt sẽ phụ thuộc vào chất liệu vật liệu. Hiện nay vì lợi nhuận mà không ít cá nhân, đơn vị cung cấp các sản phẩm kém chất lượng, dùng 1 thời gian ngắn là hư hỏng. Bởi vậy khách hàng cần tìm đến những địa chỉ uy tín để được mua nhôm tản nhiệt chất lượng tốt nhất.

Nhôm tản nhiệt là gì? Ứng dụng, phân loại và lưu ý khi dùng

Nhôm tản nhiệt có những ứng dụng như thế nào?

Nhôm tản nhiệt có rất nhiều loại để đáp ứng cho nhiều thiết bị, máy móc khác nhau. Ứng dụng cơ bản nhất của nhôm giải nhiệt đó là làm linh kiện tản nhiệt cho các thiết bị như máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt, máy sấy, máy gia nhiệt…

Bên cạnh đó, tản nhiệt nhôm ép đùn được dùng để tăng diện tích bề mặt truyền nhiệt từ thiết bị bán dẫn công suất cao, làm giảm nhiệt độ của vỏ bên ngoài và nhiệt độ tiếp giáp bên trong của thiết bị.

Ứng dụng của nhôm tản nhiệt đối với ngành sản xuất ô tô đó là dùng với mục đích cân bằng nhiệt đèn LED công suất cao. Nó giúp khuếch tán lượng nhiệt lớn, từ đó đảm bảo đèn LED ô tô  có tuổi thọ sử dụng lâu bền. Sự kết hợp của nhôm tản nhiệt và ống dẫn nhiệt giúp làm mát thiết bị nhanh chóng.

Nhôm tản nhiệt là gì? Ứng dụng, phân loại và lưu ý khi dùng

Top các loại nhôm tản nhiệt tốt nhất hiện nay

Như đã nói ở trên, nhôm tản nhiệt có nhiều loại, dưới đây chúng tôi sẽ cập nhật các loại nhôm tản nhiệt tốt, được ứng dụng rộng rãi và phổ biến để quý vị có thể tham khảo và lựa chọn.

Nhôm tản nhiệt 10 cánh lớn

Sản phẩm làm từ nhôm, màu xám bạc, số lượng 10 cánh, kích thước dài x rộng x cao là 112 x 100 x 30mm. Các cánh nhôm kích thước lớn giúp tăng hiệu suất tản nhiệt đế phẳng, tiếp xúc với toàn bộ bề mặt linh kiện, thúc đẩy quá trình tản nhiệt nhanh chóng và hiệu quả.

Thường thì nhôm tản nhiệt 10 cánh lớn được ứng dụng để tản nhiệt cho các linh kiện công suất trong mạch điện tử như diode, IGBT, mosfet… 

Nhôm tản nhiệt 16 cánh lớn

Sản phẩm làm từ nhôm, màu xám bạc, số lượng 10 cánh, kích thước dài x rộng cao x dày là 230 x 100 x  45 x 4mm. Sản phẩm sử dụng với mục đích tản nhiệt cho linh kiện công suất trong mạch điện tử như diode, IGBT, mosfet… Bạn sẽ phải căn cứ xem lượng công suất nhiệt tổn hao trên linh kiện điện tử là bao nhiêu để lựa chọn loại nhôm tản nhiệt phù hợp nhất.

Nhôm tản nhiệt đèn LED

Đây là dòng sản phẩm nhôm tản nhiệt được ứng dụng phổ biến cho đèn led để bảo vệ và làm mát đèn. Công dụng của nhôm tản nhiệt đèn led là đảm bảo đèn led dây tản được nhiệt, luồn bên trong thanh nhôm. Thiết kế sản phẩm hiện đại, tinh tế và chắc chắn, mang tính thẩm mỹ cao. Thông thường nhôm tản nhiệt đèn led trang trí ở nhà bếp, cầu thang, phòng khách, trần nhà, tường, tủ trưng bày…

Nhôm tản nhiệt CPU

Sản phẩm được dùng phổ biến trong các thiết bị điện tử như máy tính, loa đài, tivi, amply. Chức năng của nhôm tản nhiệt CPU đó là làm mát CPU – bộ máy xử lý trung tâm của thiết bị. Nếu CPU bị nóng và không được làm mát, duy trì ở nhiệt độ ổn định thì sẽ khiến thiết bị giảm hiệu quả làm việc, tuổi thọ sử dụng bị ảnh hưởng.

Nhôm tản nhiệt là gì? Ứng dụng, phân loại và lưu ý khi dùng

Sử dụng nhôm tản nhiệt cần chú ý những gì?

Muốn nhôm tản nhiệt tuổi thọ sử dụng lâu cũng như đảm bảo hoạt động hiệu quả thì bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Có thể thoa một chút kem chuyên dụng trên đế của tản nhiệt rồi bọc bằng bao tay nilon, xoa nhẹ để kem có thể tản đều trên khắp bề mặt và trong các khe trống cũng như các kẽ hở nhỏ mà mắt nhìn không thể thấy được.
  • Tiếp đến hãy lấy khăn mềm lau sạch bề mặt thêm lần nữa (không dùng hóa chất). Đặc biệt, màu sắc của nhôm tản nhiệt cũng có thể thay đổi do thành phần của kem đã bám kín vào các ô trống nhỏ.
  • Sau khi lắp đặt xong nhôm tản nhiệt thì bạn cần phải bật máy lên kiểm tra lại toàn bộ các thành phần thông qua BIOS hoặc một số phần mềm khác.

Các thông tin liên quan đến nhôm tản nhiệt như vai trò, ứng dụng, phân loại đã được chúng tôi cập nhật chi tiết trong bài viết. Nếu có bất cứ vấn đề gì thắc mắc, khách hàng có thể liên hệ đến Quang Sáng để được tư vấn hỗ trợ nhé!

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG QUANG SÁNG

Địa chỉ: Số 26, ngách 110/66, ngõ 110 Nam Dư, Quận Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: 091.464.90.38

Email: [email protected]